Maraming insurances na hindi pumapayag na ipaalam ang amount ng naihuhulog para sa contribution sa insurance sa third party. Kinakailangan kayo mismo ang magtatanong tungkol dito. Ito ang paraan upang macheck kung nahuhulugan ba ang inyong insurances o hindi.
1. National Pension (Kukmin, 국민연금)
Where to check: may NPS services kapag Linggo sa Hyehwa-dong, maaari rin kayong personal na bumisita sa National Pension Service Offices. O kaya naman sa internet: http://english.nps.or.kr/jsppage/english/main.jsp (click Q&A).
2. Health Insurance (의료보험 / 건강보험)
Where to check: tumawag sa 02-390-2000 (English Service ng NHIC)
3. Samsung Tegicom (출국만기보험)
Where to check: tumawag sa 02-2119-2400, press 5 for Filipino (Samsung Marine & Fire Insurance)
Sa mga may tanong sumali po kayo sa Facebook Group namin : Korea Migrants' Center (https://www.facebook.com/groups/199051573558456/). Mag-PM po kayo sa Group Admin: Katherine Corteza KM Center (https://www.facebook.com/katherineann.corteza). ISULAT NINYO ANG PHONE NUMBER AT TUNAY NA PANGALAN KAPAG NAGPI-PM. HINDI PO NAMIN SINASAGOT ANG MGA TANONG NA WALANG PHONE NUMBER & PANGALAN. Kung wala pa po kayong telepono, iindicate niyo po sa PM ninyo. MAAARI RIN KAYONG TUMAWAG SA 02-1644-0644 (press 7 for Filipino). Maraming salamat po.